Suzuki

Sài Gòn Ngôi Sao

Banner News

THỊ TRƯỜNG XE HYBRID TẠI VIỆT NAM NGÀY CÀNG SÔI ĐỘNG NỬA CUỐI NĂM 2023

Thứ sáu, 25/08/2023, 10:11 GMT+7

Chỉ trong khoảng 3 năm trở lại đây, các thương hiệu ô tô lớn bắt đầu triển khai phân phối dòng xe hybrid (xăng lai điện) tại thị trường Việt. Điều này khiến loại ô tô này đang dần phổ biến, mang tới cho khách hàng những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện hiệu suất. Trong bối cảnh các nhà sản xuất lớn cần phải chuyển đổi chế tạo phương tiện chạy điện để giảm phát thải, một số chuyên gia nhận định ô tô hybrid là dòng sản phẩm phù hợp ở thị trường ASEAN, bao gồm cả Việt Nam.

thi-truong-xe-hybrid-tai-viet-nam-ngay-cang-soi-dong-nua-cuoi-nam-2023-1

 

Trên thực tế, vài năm trở lại đây, ô tô xăng lai điện đang dần phổ biến tại thị trường trong nước. Đáng chú ý, Toyota là thương hiệu đầu tiên ở phân khúc ô tô phổ thông giới thiệu Corolla Cross Hybrid vào năm 2020. Sau đó, thương hiệu Nhật Bản mở rộng dải sản phẩm hybrid với Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid.

Cho đến nay, tiếp tục có một số thương hiệu tại Việt Nam bắt đầu xu thế này khi cung cấp các sản phẩm bao gồm Suzuki Hybrid Ertiga, Nissan Kicks, Kia Sorento Hybrid/Plug-in Hybrid, Hyundai Santa Fe Hybrid.

>> Xem thêm: Suzuki Hybrid Ertiga - Lựa chọn "xanh" cho phân khúc MPV

Mới đây, nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Haval (thuộc tập đoàn Great Wall Motor) lần đầu xuất hiện tại Việt Nam bằng mẫu xe gầm cao với duy nhất tùy chọn động cơ hybrid. Điều đó cho thấy thương hiệu này tin tưởng đây là mẫu xe "xanh" phù hợp ở thời điểm hiện tại.

Đáng chú ý, thị trường xe hybrid vẫn còn tiếp tục sôi động vào thời điểm cuối năm 2023. Honda Việt Nam tuyên bố chuẩn bị bổ sung một mẫu xe xăng lai điện vào thời điểm này. Ngoài ra, theo dự kiến, sản phẩm Toyota Innova hứa hẹn cập bến thị trường trong nước vào quý III năm nay, đi kèm tùy chọn động cơ xăng 2.0 lít (công suất 152 mã lực, mô-men xoắn 187 Nm) và mô-tơ điện (công suất 113 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm), cho tổng công suất 186 mã lực.

Với những tín hiệu trên, nhiều khả năng ô tô hybrid sẽ được người Việt dễ dàng tiếp cận, ưa chuộng trong thời gian sắp tới.

 

ĐA DẠNG VỀ CÔNG NGHỆ TRUYỀN ĐỘNG

Với nguyên lý hoạt động của xe hybrid, đây là loại phương tiện phù hợp ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam bởi không yêu cầu đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống trạm sạc công cộng như xe điện, nhưng vẫn giảm tiêu hao nhiên liệu, từ đó giảm chi phí và giảm xả thải. Thông thường, xe hybrid tiết kiệm khoảng 30-50% nhiên liệu so với động cơ đốt trong.

Đặc biệt, dù số lượng ô tô hybrid ở Việt Nam còn hạn chế, các sản phẩm vẫn có sự khác biệt để phù hợp với sở thích lái xe của từng người tiêu dùng.

Ví dụ như Suzuki Hybrid Ertiga, không giống các mẫu xe thuần điện bị phụ thuộc hoàn toàn vào pin và sạc, Hybrid Ertiga sử dụng nguồn năng lượng kết hợp từ động cơ xăng với Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion. Công nghệ có cấu trúc cải thiện đáng kể hiệu quả nhiên liệu và mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng.

- Cụ thể, ISG hoạt động như một bộ khởi động, tiếp sức khi chiếc xe cần tăng tốc, thông qua năng lượng trữ trong pin Lithium-Ion. Khi giảm tốc, ISG đóng vai trò chuyển động năng thành điện năng để tích trữ năng lượng vào pin.

- Bộ pin 6Ah 12V với công nghệ Lithium-Ion có ưu điểm là khả năng sạc nhanh hơn và độ bền cao hơn, qua đó cho thời gian sử dụng dài hơn.

thi-truong-xe-hybrid-tai-viet-nam-ngay-cang-soi-dong-nua-cuoi-nam-2023-3

 

Đặc biệt khi dừng chờ, động cơ xăng có thể ngắt hoàn toàn để tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn duy trì hoạt động của các thành phần điện trong xe, tiện ích này được mang tới bởi tính năng Idle Stop - hệ thống tự động ngắt động cơ tạm thời khi máy chờ, và tự khởi động lại khi người lái tiếp tục di chuyển. Trong điều kiện giao thông ở Việt Nam và đặc biệt tại các thành phố lớn đông đúc, tính năng Idle Stop trên Hybrid Ertiga càng trở nên có ý nghĩa trong việc tối ưu chi phí vận hành, đồng thời tăng sự thoải mái cho tài xế cũng như hành khách khi đường đông, tắc đường hoặc dừng chờ đèn đỏ.

>> Xem thêm: Công nghệ Hybrid thông minh mới hoạt động như thế nào?

Những tính năng đột phá và thông minh đó giúp Hybrid Ertiga đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,05 lít/100km (đường ngoài đô thị). Kết quả trên đầy ấn tượng so với một chiếc MPV 7 chỗ rộng rãi, cho thấy sự tiên phong của Suzuki trong việc đột phá công nghệ Hybrid trong phân khúc này tại Việt Nam.

Do đó, khi sở hữu mẫu xe này, khách hàng có thể trải nghiệm động cơ của một phương tiện thuần điện như các sản phẩm của VinFast, nhưng không cần thay đổi thói quen sử dụng.

 

TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG BẢO HÀNH, BẢO DƯỠNG CHO Ô TÔ HYBRID

Rào cản lớn nhất để ô tô hybrid tiếp cận khách hàng là chất lượng và giá thành. Nhận thấy được điều đó, các thương hiệu ô tô trong nước cải thiện chính sách bảo hành để khiến người tiêu dùng yên tâm hơn.

Cụ thể, Suzuki Hybrid Ertiga với bộ pin Lithium-Ion có ưu điểm là khả năng sạc nhanh hơn và độ bền cao hơn, qua đó cho thời gian sử dụng dài hơn. Bộ phận này được đặt ở phía dưới ghế ngồi của người lái nên đặc biệt tối ưu không gian, thiết kế với lớp bọc chống nước để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion có thời hạn bảo hành 5 năm hoặc 100,000km (tùy điều kiện đến trước). Pin Lithium-Ion có tuổi thọ trung bình tới 10 năm. Và giá thay thế sau đó là 29,9 triệu đồng (trước thuế). Theo ước tính, chi phí này chỉ bằng khoảng 1/3 giá pin của các mẫu xe khác trên thị trường, ngoài ra thời gian bảo hành pin cũng dài hơn đáng kể.

thi-truong-xe-hybrid-tai-viet-nam-ngay-cang-soi-dong-nua-cuoi-nam-2023-2

 

Quan trọng hơn cả, các dòng xe hybrid được nhận định trở thành một trong những loại phương tiện đóng góp vai trò trong việc giảm khí phát thải. Một số thống kê đã chứng minh rằng lượng khí thải CO2 từ Hybrid Ertiga ít hơn đến 6 tấn so với một số mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Tại Việt Nam năm 2022, nghiên cứu thực tế của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội báo cáo lượng nhiên liệu xe hybrid tiêu thụ đã giảm 35,7% và lượng khí thải ít hơn 57,4% so với xe xăng cùng loại trên cung đường thử nghiệm từ Hà Nội đến Pù Luông (Thanh Hóa).

 

Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao - Đại lý Suzuki tiêu chuẩn 5S lớn nhất Việt Nam

Hotline: 0936 311 318

Showroom TP HCM: 510 Quốc lộ 13, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP HCM

Chi nhánh Bình Dương: 780 Quốc lộ 1K, KP Nội Hoá 2, P. Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương

Fanpage: https://www.facebook.com/saigonngoisaosuzuki/