Suzuki

Sài Gòn Ngôi Sao

Banner News

NHỮNG CHẤM ĐEN NHỎ TRÊN KÍNH Ô TÔ CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Thứ ba, 04/01/2022, 10:07 GMT+7

Nếu như đã từng cầm lái hoặc ngồi ở hàng trước của ô tô, hẳn bạn đã nhìn thấy các chấm đen li ti bao bọc xung quanh kính lái. Vậy bạn có bao giờ nghĩ vì sao nhà sản xuất phải thiết kế ra những chấm đen đó? Tác dụng của nó là gì?

Những chấm đen li ti này trong Tiếng Anh được gọi là “Frit” và được hình thành từ việc nung gốm nóng cùng các hợp chất hóa học cần thiết trong nhiệt độ cao nên không thể cạo bỏ, đây là một loại men gốm có tác dụng rất quan trọng đối với sự an toàn của kính xe và người lái.

Sở dĩ các hãng sản xuất phải tạo ra một dãy Frit là những chấm tròn li ti với kích thước lớn dần và ngày càng cách xa nhau là vì mục đích an toàn. Sự chuyển đổi này giúp cho mắt người lái ô tô không bị tập trung vào những dãy frit và có thể tập trung quan sát phía trước.

 

Bảo vệ kính ô tô khỏi ánh nắng mặt trời và tia cực tím gây hại

Đầu tiên là tác dụng ngăn chặn tia cực tím của mặt trời làm ảnh hưởng đến lớp keo dán kính gắn kết với viền khung xe. Chúng không chỉ làm nhiệm vụ chống bụi chống nước như trên smartphone mà còn giữ cho tấm kính bảo hộ ở nguyên vị trí.

Frit bắt đầu xuất hiện trên kính ô tô từ những năm 50 của thế kỷ trước. Frit được làm từ gốm nung chảy có khả năng chịu đựng nhiệt độ lên tới 660 độ C. Nếu không có Frit, kính ô tô rất dễ bị rạn nứt khi di chuyển hoặc đỗ dưới trời nắng nóng trong thời gian dài.

Ngoài ra, tia cực tím cũng rất dễ làm bong keo, khiến kính ô tô bật ra ngoài, gây nguy hiểm cho người lái cũng như hành khách trong xe. Vì vậy, frit thường được gắn ở viền cạnh các cửa kính ô tô, giúp cố định kính ô tô.

nhung-cham-den-nho-tren-kinh-o-to-co-tac-dung-gi-1

 

Giúp tài xế không bị chói mắt

Hai tấm che nắng ở phía trước người lái không thể che được ánh nắng mặt trời ở khu vực kính chiếu hậu trung tâm, vì thế ở khu vực này có những dãy frit với tác dụng tương tự tấm che nắng. Từ đó Frit giúp bảo vệ mắt người lái khỏi ánh nắng mặt trời khi lái xe hơi.

Khi lái xe dưới trời nắng gắt, ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng đến thị lực của người lái, tiềm tàng những nguy hiểm. Hai tấm che nắng ở phía trước người lái không thể che được ánh nắng mặt trời ở khu vực kính chiếu hậu trung tâm, vì thế ở khu vực này có những dãy frit với tác dụng tương tự tấm che nắng. Từ đó Frit có tác dụng ngăn chặn ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào mắt lái xe, giúp lái xe không bị chói mắt.

Để ý kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy rằng frit được thiết kế càng về phía dưới lại càng nhỏ và thưa dần. Sự chuyển đổi này giảm bớt sự chú ý của lái xe vào các dãy frit, từ đó, người lái có thể tập trung quan sát phía trước.

nhung-cham-den-nho-tren-kinh-o-to-co-tac-dung-gi-2

 

Đảm bảo sự ổn định cho kính ô tô

Frit có tác dụng tạo nên một bề mặt ráp nhám hơn, giúp tăng diện tích bám dính của keo và đảm bảo sự ổn định của kính ô tô cũng như thành phần khung xe. Ngoài ra, chúng còn có nhiệm vụ chống bụi, chống nước cho kính ô tô ở những vị trí giữa mặt kính và khung vỏ xe, chúng sẽ góp phần tạo nên một bề mặt ráp nhám hơn để tăng diện tích bám dính của keo, càng đảm bảo sự ổn định cho thành phần khung xe và kính ô tô.

Ngoài ra, tia cực tím cũng rất dễ làm bong keo, khiến kính ô tô bật ra ngoài, gây nguy hiểm cho người lái cũng như hành khách trong xe. Vì vậy, frit thường được gắn ở viền cạnh các cửa kính ô tô, giúp cố định kính ô tô.

 

Giúp cân bằng nhiệt độ

Frit còn có tác dụng cân bằng nhiệt độ cho kính ô tô cả trong khi sản xuất. Cụ thể, Frit được sử dụng để phân tán nhiệt độ ra toàn bộ kính một cách phù hợp, giúp tránh hiện tượng kính ô tô bị cong vênh trong quá trình sản xuất.

Nếu quan sát kỹ, kính chắn gió thường có phần trên đậm màu hơn phần dưới với mục đích giảm chói mắt người lái. Theo lý thuyết thì khu vực đậm màu sẽ nóng nhanh hơn khu vực sáng màu, những dãy frit lúc này đóng vai trò cân bằng nhiệt độ của kính xe. Nếu không có frit, kính xe sẽ bị biến dạng vì sự chênh lệch nhiệt độ ở từng khu vực. Từ đây có thể thấy Frit giúp điều hòa nhiệt độ cho kính xe.

nhung-cham-den-nho-tren-kinh-o-to-co-tac-dung-gi-3

 

Tăng tính thẩm mỹ cho xe

Trước những năm 1950, kính ô tô không hề có frit. Lý do là khi đó, cửa xe được cố định bởi các thanh kim loại. Thời nay, cửa kính các xe được cố định bởi chất keo dính đặc biệt vừa tiết kiệm lại vừa có khả năng cố định tốt hơn. Mặc dù vậy, lớp keo dính này nếu để lộ ra ngoài, sẽ rất mất thẩm mỹ. Vì vậy, frit đã được sử dụng để che đi phần nào lớp keo dán sát lề.

>> Xem thêm: Tại sao không được dùng nước lã thay thế nước rửa kính?

 

Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao - Đại lý Suzuki tiêu chuẩn 5S lớn nhất Việt Nam

Hotline: 0936 311 318

Showroom TP HCM: 510 Quốc lộ 13, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP HCM

Chi nhánh Bình Dương: 780 Quốc lộ 1K, KP Nội Hoá 2, P. Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương

Fanpage: https://www.facebook.com/saigonngoisaosuzuki/

suncity oxbet bk8 s666 11bet zbet lode88 12bet nbet hb88 kubet77 fcb8 k8 mig8 top88 sbobet vnloto onebox63 vwin bet69 zowin win2888 sun hotlive bet168 ibet888 33win bong99 kubet w88 bong88 m88 vn88 xoso66 vobo88 binh88 jdb666 corona888 kimlong90 hb88g pua88 dd7 8xbet