Trong những năm trở lại đây, trên các xe ô tô thì hộp số tự động 3 và 4 cấp đang dần được các nhà thiết kế chuyển thành loại 5 và 6 cấp. Ngoài ra còn có loại hộp số vô cấp CVT, mới đã và đang được thương mại hóa rộng rãi trên thị trường ô tô.
Hộp số tự động càng nhiều cấp thì càng tiết kiệm nhiên liệu, vì vậy, người tiêu dùng ngày càng có nhiều quan tâm hơn đến loại hộp số này.
Khi muốn tăng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đa số mọi người đều quan tâm tới việc cải tiến động cơ, sử dụng công nghệ lai hybrid hay nhiên liệu hỗn hợp, mà không nghĩ tới những điều khác.
Trên thực tế có một bộ phận đóng vai trò quan trọng đối với khả năng tiêu thụ nhiên liệu đó chính là hộp số tự động, vốn thường bị coi là nguyên nhân chính làm hao xăng và giảm tính năng của xe.
Hộp số sử dụng các bánh răng để lợi dụng hiệu quả mô-men của động cơ và giúp động cơ cung cấp cho bánh xe vùng tốc độ phù hợp nhất theo ý muốn của người điều khiển và theo tải trọng.
Sự khác biệt chủ yếu giữa hộp số tự động và hộp số cơ là hộp số cơ thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động). Trong khi ở hộp số tự động thì bộ bánh răng hành tinh sẽ thực hiện tất cả những nhiệm vụ phức tạp đó.
Hộp số có càng nhiều cấp thì khoảng tỷ số truyền càng có thể nới rộng. Ở số thấp, tỷ số truyền cao khiến xe tận dụng được mô-men xoắn từ động cơ. Nhờ vậy xe sẽ tăng tốc tốt hơn mà không cần nhấn chân ga quá nhiều lần.
Do việc tăng tốc dễ nên động cơ không cần làm việc quá nhiều, giúp cải thiện được mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Những động cơ có dung tích nhỏ thậm chí có tính năng không thua kém xe cỡ lớn nếu sử dụng hộp số nhiều cấp hơn.
Bên cạnh đó, đối với hộp số nhiều cấp, tỷ số truyền ở số cao cao hơn nên khá hữu ích khi đi đường dài vì xe sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Hộp số tự động 6 cấp của xe Suzuki Vitara giúp xe di chuyển êm ái và nhẹ nhàng hơn
Ngoài ra, việc phân chia thành nhiều cấp giúp việc sang số trở nên nhẹ nhàng và êm ái hơn. Động cơ không bị đột ngột chuyển trạng thái, giúp tối ưu hóa quá trình hoạt động và gián tiếp giảm mức tiêu thụ xăng.
Bên cạnh hộp số tự động còn có loại vô cấp CVT. Hộp số vô cấp, đúng như tên gọi, là kiểu hộp số sử dụng những pu-li (tương tự ròng rọc với hai nửa hình chóp) và dây cua-roa để truyền động. Độ rộng của pu-li có thể thay đổi, cho phép dây cua-roa ở vị trí cao hay thấp. Việc thay đổi này có tác dụng thay đổi tỷ số truyền.
Kiểu hộp số CVT về cấu tạo có vẻ đơn giản hơn nhưng thực tế công nghệ chế tạo lại hết sức phức tạp. Các chi tiết kim loại phải được tính toán và chế tác chính xác trong khi hệ thống điều khiển phải đảm bảo hộp số tương thích với tính năng của động cơ.
Điều đặc biệt là CVT vẫn có chế độ sang số bằng tay. Máy tính có thể ra lệnh cho dây cua-roa chuyển lên vị trí khác một cách đột ngột, không theo kiểu tuần tự. Tuy nhiên, các hãng xe vẫn khuyến cáo khả năng tiết kiệm xăng chỉ tốt ở kiểu tự động.
>> Xem thêm bài viết liên quan: 13 điều cần biết khi lái xe số tự động
Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao
Điện thoại liên hệ: 0936 311 318
Địa chỉ: 510 quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức,TP HCM