Nguyên tắc đầu tiên luôn cần nhớ sau khi nước làm xe tắt máy là bạn không được khởi động lại, dù chỉ 1 lần. Việc cố gắng đề lại máy sẽ làm piston bị cong và gãy tay biên, lúc đó xe sẽ rơi vào tình thế “vô phương cứu chữa”.
Trước khi xuống xe, bạn cần kiểm tra mức nước bên ngoài để chắc chắn nó không ngập qua mép cửa, tràn vào sàn nội thất, nếu mức nước quá cao, bạn có thể leo qua cửa sổ hoặc cửa sổ trời để ra ngoài. Bạn có thể bật công tắc để khởi động khóa điện cho cửa sổ, tuy nhiên trước đó cần tắt máy lạnh để quạt gió không hoạt động, vì nó có thể chém vào nước làm gãy cánh quạt.
Mở nắp capô và tiến hành tháo 2 cực của bình ắc quy để tránh hiện tượng chập mạch khi nước xâm nhập vào trong xe. Lúc này, việc quan trọng bạn cần làm là hãy tháo tất cả bugi của xe, mặc dù các hãng có kiểu thiết kế động cơ khác nhau nhưng bugi luôn là chi tiết phải được thiết kế để thay thế dễ dàng. Đối với 1 số xe, bạn cần tháo tấm nhựa che động cơ trước khi tiếp cận được bugi. Nên nhớ, lúc này động cơ rất nóng nên bạn cần trang bị găng tay để tránh bị phỏng.
Tiếp theo, bạn lắp lại cọc bình và tiến hành khởi động động cơ, do bugi đã được tháo rời nên tất nhiên động cơ không thể hoạt động nhưng các piston vẫn di chuyển, khi đó, nó sẽ đẩy nước ra khỏi xi lanh qua đường lắp bugi, bạn vặn chìa khóa vài lần để nước thoát hết ra ngoài. Cuối cùng, lắp lại bugi và khởi động động cơ.
Xe máy dầu không sử dụng bugi để đánh lửa mà piston ép hỗn hợp dầu và không khí để gây cháy trong lòng xi lanh. . Cụ thể, khi hoạt động, máy dầu tạo ra ma sát rất lớn, nếu trong nhớt có lẫn nước sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn máy xăng.
Đầu tiên bạn cần phải đẩy xe lên chỗ ráo nước, tiến hành tháo nắp đậy nhớt trong khoang máy để tạo lỗ thông hơi, sau đó mở ốc xả nhớt dưới gầm xe để nước theo nhớt trôi hết ra ngoài.
Kế đến, châm nhớt vào lại động cơ và xả lần hai để rửa sạch phần nước còn sót. Cũng tương tự như máy xăng, nhưng thay vì tháo bugi, bạn sẽ tháo toàn bộ các kim phun dầu (béc phun) trước khi đề máy, phần nước đọng lại trên đỉnh xi lanh sẽ thoát ra ngoài qua lỗ kim phun. Cuối cùng, bạn chỉ cần đổ đầy nhớt mới, lắp kim phun và khởi động lại động cơ là có thể tiếp tục “vi vu” trên đường.
Lưu ý:
Sau khi xử lý được tình huống và xe chạy lại được, bạn nên chạy ngay đến trạm gara ô tô gần nhất để kiểm tra tình trạng thủy kích của ô tô bạn để đảm bảo rằng xe bạn đã bình thường.
Tin tức khác: Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ô tô hiệu quả hơn