Suzuki

Sài Gòn Ngôi Sao

Banner News

HƯỚNG DẪN ĐỀ-PA LÊN DỐC XE SỐ SÀN CHO TÀI MỚI

Thứ ba, 04/07/2017, 04:11 GMT+7

Trong những kỳ thi sát hạch lái xe ô tô số sàn thì đề-pa lên dốc luôn là một trong những phần thi khó nhằn nhất. Với những thí sinh “non tay” thì bài vượt dốc là một cơn ác mộng vì rất dễ bị đánh trượt. Đây là một phần thi khó nhưng hoàn toàn có thể vượt qua nếu chúng ta luyện tập đúng cách.

Đối với những dòng xe sử dụng số tự động thì việc đề-pa lên dốc khá dễ dàng, chưa nói đến việc xe được tích hợp các tính năng công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc thì khái niệm đề pa lên dốc bị lãng quên cũng là điều dễ hiểu.

Còn với những dòng xe số sàn thì đây lại là công việc khá quan trọng vì nếu không xử lý đúng cách, xe sẽ bị trôi và gây ảnh hưởng cho các phương tiện phía sau, nghiêm trọng hơn là có thể xảy ra tai nạn.

Hôm nay Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao xin chia sẻ một vài kinh nghiệm đề-pa lên dốc xe số sàn, việc này có thể giúp đỡ phần nào cho các lái mới để vận hành chiếc xe một cách dễ dàng hơn.

 

SỬ DỤNG PHANH TAY

Sử dụng phanh tay (hay còn được gọi là phanh khẩn cấp - emergency brake) là cách an toàn và hiệu quả nhất dành cho các bác tài, đặc biệt là những “tài mới” khi cần đề-pa xe ngang dốc.

huong-dan-de-pa-len-doc-xe-so-san-cho-tai-moi-1

Sau khi xe đã dừng trên dốc, tài xế kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, tài xế có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên.

Khi cần di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, tài xế cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường phẳng, lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn sẽ không không bị trôi.

Tiếp tục nhả côn từ từ đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên. Có thể mớm nhẹ chân ga nếu xe chưa di chuyển.

>> Có thể bạn quan tâm các dòng xe tải nhỏ Suzuki

 

SỬ DỤNG CÔN, GA VÀ PHANH CHÂN

Đây là cách mạo hiểm hơnđộ khó cao hơn của những người có kinh nghiệm lái xe thường dùng trong thực tế. Tuy nhiên, cách này sử dụng được với những trường hợp dừng trong thời gian ngắn chứ không nên dùng trong trường hợp đỗ hay dừng lâu.

huong-dan-de-pa-len-doc-xe-so-san-cho-tai-moi-2

Sau khi xe dừng, tài xế nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân và nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên.

Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc.

 

Khi mới tập, chắc chắn chúng ta sẽ không tránh khỏi xe vài lần chết máy, đó là điều hoàn toàn bình thường. Các bác tài chỉ cần luyện nhiều lần sẽ rút ra được kinh nghiệm để tránh phạm vào những lỗi nặng như: dừng quá vạch, chết máy, xe trôi dốc. Tùy theo tay láikinh nghiệm lái cũng như hoàn cảnh gặp phải trên đoạn đường dốc, hãy luyện tập cả hai cách đề-pa trên để có thể điều khiển chiếc xe một cách hiệu quả và an toàn nhất.

>> Xem thêm bài viết khác: 10 đồ vật không nên để trong cốp xe ô tô