Việc đổ nhầm nhiện liệu cho ô tô hiện nay thật sự rất khó nhận biết bởi phần lớn các xe hiện nay đều không được thiết kế hệ thống cảnh báo hoặc đèn cảnh báo đổ nhầm nhiên liệu. Khi đổ nhầm nhiên liệu, lnếu bạn không phát hiện tức thời mà vẫn tiếp tục cho xe hoạt động, lúc này, người lái sẽ cảm nhận được động cơ bị rung lắc cũng như xuất hiện các tiếng kêu bất thường.
Một số xe chạy xăng tiết kiệm như ertiga , vitara thỉnh thoảng vẫn có những bác tài lỡ đãng đổ nhầm dầu vào. Nếu bạn không phát hiện ra việc đổ nhầm nhiên liệu, xe sẽ chạy với lượng dầu còn lại đến khi xăng lọt vào động cơ, không có bugi kích nổ xe sẽ tắt máy. Tuy nhiên, khi xăng được pha khoảng 20% so với thể tích dầu còn lại, tỉ lệ “hoàn hảo” này sẽ giúp hỗn hợp xăng và dầu “bùng cháy” trong xi lanh chứ không còn “nổ có kiểm soát”, dẫn đến tình trạng cháy xi lanh và vỡ động cơ. Cách an toàn nhất là hãy kéo xe về gara để xả sạch xăng và bơm dầu vào lại nhiều lần để súc rửa bình nhiên liệu
Do độ nhớt của dầu cao hơn nên khi xăng đi qua bơm cao áp vào béc phun, nó sẽ nhanh chóng làm mòn 2 bộ phận này, trường hợp nặng có thể bạn sẽ phải thay mới chúng.
Trường hợp này hiếm gặp hơn và nó cũng mang đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Khi vào lòng xi lanh, mặc dù dầu khó cháy nhưng nó có pha với xăng ở nhiệt độ, áp suất cao và thêm sự đánh lửa của bugi, hỗn hợp dầu sẽ không còn “cháy” có kiểm soát mà nó sẽ chuyển qua trạng thái “nổ không kiểm soát”.
Động cơ hoạt động với giới hạn lớn hơn bình thường, khi đi tốc độ cao sẽ dẫn tới quá nhiệt, bên cạnh đó, dầu nổ sẽ tạo rất nhiều mụi khói bám vào thành xilanh gây bó máy, xe gãy tay biên dẫn đến đâm thủng thành máy. Nếu bạn phát hiện nhân viên chỉ vừa mới đổ một lượng dầu khoảng dưới 15% dung tích của bình xăng thì vẫn còn cơ hội khắc phục được. Bạn hãy đổ tiếp đầy bình với xăng có chỉ số octance cao nhất. Việc này sẽ giúp hòa tan lượng dầu trong bình và lúc này xe bạn đang hoạt động giống như lúc đổ phải xăng bẩn.
Nếu xe không có hiện tượng gì lạ xảy ra thì sau khi di chuyển khoảng 70 – 100km bạn hãy đổ tiếp cho đầy bình để lượng dầu ngày càng loãng ra.
Trong cả 2 trường hợp trên, sau khi súc rửa động cơ bạn nên thay luôn lọc xăng và lọc dầu để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ gây hại cho động cơ.
Đại lý Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao cảm ơn quý khách đã xem tin tức, hi vọng quý khách sẽ có thêm kinh nghiệm xử lý nếu gặp tình huống éo le này!